NÊN LÀM GÌ KHI THẤT NGHIỆP MÙA DỊCH?

Key to sucessOctober 06, 2021 16:31

             

 

Dịch bệnh khiến cho nhiều kế hoạch bị đảo lộn trong đó ảnh hưởng nhiều nhất có lẽ chính là khía cạnh công việc. Nhiều người lao động muốn chuyển việc trong thời điểm này găp nhiều khó khăn thậm chí lâm vào cảnh thât nghiệp dài hạn. Nếu rơi vào tình cảnh không hay này bạn có thể làm gì để giảm bớt tác động và vượt qua được thời kỳ khó khăn? Reeracoen xin đưa ra một vài gợi ý cho bạn.

💥 Làm thủ tục xin trợ cấp thất nghiệp

Thời gian trước đây khi chưa từng rơi vào tình trạng thất nghiệp dài hạn, chắc hẳn nhiều người chưa từng tìm hiểu về thủ tục  hoặc ngại không xin trợ cấp thất nghiệp thì giờ đây việc này sẽ giúp bạn giảm được một phần áp lực về thu nhập hàng tháng. Hồ sơ trợ cấp thất nghiệp gồm

  • Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu);
  • Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Quyết định thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; Sổ BHXH.
  • Trong vòng 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm nơi muốn nhận trợ cấp.

Ngoài ra, Theo quyết định của Chính phủ từ ngày 01/10/2021, NLĐ tham gia BHTN được nhận hỗ trợ từ 1,8 triệu đồng đến 3,3 triệu đồng tuỳ vào số năm tham gia BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp. BHXH Việt Nam hướng dẫn quy trình, thủ tục để NLĐ nhận gói hỗ trợ này ở link sau: https://baohiemxahoi.gov.vn/tintuc/Pages/chinh-sach-ho-tro-nguoi-lao-dong-tu-quy-bhtn.aspx?ItemID=17391&CateID=0

Những khoản trợ cấp của Chính phủ dù không nhiều nhưng sẽ góp phần giúp bạn trang trải cuộc sống trong thời khó khăn này.

 

💥 Tìm công việc tạm thời

Chúng ta mỗi lần quyết định chuyển việc đều mong muốn tìm một môi trường có thể gắn bó lâu dài cùng các chế độ tốt. Tuy nhiên tại thời điểm thị trường lao động không còn nhiều cơ hội mới, để có thể duy trì thu nhập hàng tháng có lẽ bạn nên cân nhắc các vị trí làm theo hợp đồng có thời hạn theo dự án hoặc thay thế nhân viên nghỉ sinh. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm các công việc freelancer hoặc làm tại nhà như giảng dạy online, dịch thuật, viết lách, cộng tác viên,… Dù các vị trí này không có được các chế độ như một vị trí làm việc chính thức, tuy nhiên chúng sẽ giúp các kỹ năng không bị mai một và còn kiếm thêm thu nhập trong khoảng thời gian trống trước khi bạn tìm được vị trí ưng ý hơn. Còn nếu vấn tài chính chưa quá tạo áp lực cho bạn thì bạn cũng có thể tận dụng thời gian này để học tập, nâng cao thêm kỹ năng cho bản thân hoặc cải thiện sức khỏe tinh thần sau nhiều năm làm việc không ngừng nghỉ.

 

💥 Chủ động hơn nữa trong quá trình tìm việc

Trước đây, bạn có thể chỉ cần lên các website việc làm là có thể tìm được vị trí mong muốn, nhưng tình hình hiện tại thông tin tuyển dụng đã ít hơn trước do các công ty cắt giảm nhu cầu. Vì vậy, việc chỉ theo dõi các trang việc làm là chưa đủ, bạn cần tận dụng thêm các mối quan hệ và kênh thông tin khác để có thể tiến cận nhiều hơn tới các vị trí đang mở. Hãy chia sẻ với bạn bè, người quen, nhờ họ để ý giúp mình các thông tin tuyển dụng; đồng thời tham gia vào các nhóm uy tín trên facebook; kết nối và chia sẻ hồ sơ của bạn trên Linkedin đến các nhà tuyển dụng. Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ các công ty headhunt để tăng thêm cơ hội tìm được công việc phù hợp trong thời điểm này.

 

Tình cảnh không may bị thất nghiệp chắc hẳn không ai muốn xảy ra, tuy nhiên dựa vào hành động của mỗi người mà ảnh hưởng của sự việc sẽ khác nhau. Trong những thời điểm này bạn nên giữ bình tĩnh, chủ động và linh hoạt hơn trước những cơ hội việc làm để có thể vượt qua áp lực về tài chính cũng như tinh thần. Và biết đâu các kỹ năng bạn có được ở những vị trí ngắn hạn trong thời gian này lại giúp ích cho công việc của bạn trong tương lai. Chúc bạn sớm tìm được công việc ưng ý trong thời gian sớm nhất và cũng đừng quên Reeracoen luôn là một người đồng hành hỗ trợ bạn trong hành trình này nhé.

 

- REERACOEN VIETNAM -