Các Thói Quen Để Cải Thiện Chỉ Số EQ 

February 03, 2023 11:37

thoi quen cai thien eq

Các Thói Quen Để Cải Thiện Chỉ Số EQ 

EQ là một trong những yếu tố quan trọng để làm bền chặt các mối quan hệ. Nếu một người có chỉ số EQ cao, họ có khả năng kiểm soát tốt cảm xúc của bản thân mình bằng lý trí để đưa ra các quyết định khách quan và sáng suốt hơn. Từ đó, công việc của bạn sẽ trở nên suôn sẻ hơn và có nhiều cơ hội mới để đạt được mục tiêu nghề nghiệp.

Trước tầm quan trọng của chỉ số EQ trong công việc, Reeracoen sẽ liệt kê ra một số thói quen sẽ giúp bạn cải thiện EQ. Hãy đọc tiếp để tìm hiểu thêm nhé!

4 Thói Quen Để Cải Thiện Chỉ Số EQ

Viết Nhật Ký

Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta đều phải trải qua rất nhiều cảm xúc, nhưng bạn có thể hiểu chính xác về những cảm xúc đó không? Một nghiên cứu từ TalentSmart đã chỉ ra rằng chỉ có 36% người có thể định nghĩa chúng một cách rõ ràng. Cảm xúc là một khái niệm tương đối trừu tượng, nên việc khó định nghĩa và gọi tên chúng là phổ biến.

Những người có EQ cao làm chủ rất tốt cảm xúc của họ vì họ hiểu bản thân và họ thấu hiểu cảm giác của mình là như thế nào. 
Việc viết nhật ký sẽ giúp bạn viết ra tất cả những suy nghĩ và cảm xúc mà bạn đã trải qua. Trong quá trình tập trung viết nhật ký, bạn sẽ có thời gian suy nghĩ lại và tìm hiểu sâu hơn về sự kiện đó. Do đó, bạn có thể thúc đẩy khả năng sáng tạo và tự nhận thức.

Tập Thể Dục

Để giải tỏa năng lượng và cảm xúc tiêu cực, tập thể dục là một trong những phương pháp được khuyến khích nhiều nhất. Cảm xúc tiêu cực có ảnh hưởng xấu đến đời sống của chúng ta. Đôi khi, nghiêm trọng hơn chúng có thể gây trở ngại đến các vấn đề ra quyết định của chúng ta. 

Yoga và thiền là 2 lựa chọn đứng đầu trong danh sách rèn luyện để cải thiện chỉ số EQ. Đây là hai bộ môn được đánh giá cao về khả năng kết nối và chữa lành tâm hồn, giúp bạn cải thiện cảm xúc theo hướng tích cực. 

Thích Lắng Nghe

Lắng nghe luôn là một trong những tố chất cần có của những người có EQ cao. Vì vậy, trong những cuộc trò chuyện, hãy chủ động lắng nghe để hiểu rõ hơn những vấn đề mà người khác muốn trao đổi. Khi đã tạo được thói quen lắng nghe tích cực, việc giao tiếp của bạn trở nên hiệu quả hơn vì bạn có khả năng phân tích và nắm bắt cảm xúc của người đối diện. 

Việc thích lắng nghe có thể xuất phát từ sự tò mò của bạn về câu chuyện hoặc về một người nào đó. Tuy nhiên, đây là tín hiệu tích cực cho những ai quan tâm về cách cải thiện chỉ số EQ. 

Không Để Niềm Vui Bị Chi Phối Bởi Người Khác

Đã bao giờ bạn ở trong trường hợp: cảm thấy hài lòng khi so sánh thành tựu của bản thân với một người khác? Nếu có thì khi đó bạn đã không làm chủ cảm xúc của chính mình. Một người có chỉ số EQ cao cảm thấy hài lòng và hạnh phúc vì những điều mình thực hiện và họ sẽ không bị ý kiến của bất kỳ ai ảnh hưởng đến niềm vui mà họ đang tận hưởng. 

Chắc chắn rằng, bạn không thể ngăn cản họ có những ý kiến trái chiều về bạn. Tuy nhiên, bạn cần phải tỉnh táo để tiếp thu chúng. Chọn lọc ra những “bình luận” mà bạn cảm nhận đúng và nên cải thiện. 

Tuy nhiên, dù người khác nói gì, giá trị của bạn luôn tồn tại. Không ai có thể nói đúng hoặc sai 100% về bản thân bạn. Vì vậy, hãy xem ý kiến của họ là động lực, là “sách tham khảo”, chứ đừng xem chúng là chân lý!

lam sao de cai thien eq

Kết luận 

IQ và EQ luôn là hai chỉ số được quan tâm trong cuộc sống. Các chỉ số này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống và công việc của người. Đồng thời, nó cũng góp phần ảnh hưởng đến các mối quan hệ xung quanh: gia đình, bạn bè, đồng nghiệp,... 

Thông qua những thói quen và sự rèn luyện mỗi ngày, bạn có thể cải thiện chúng. Đây là một quá trình, vì vậy, hãy kiên nhẫn mỗi ngày để có được những sự thay đổi tích cực nhé!