NHỮNG KHÓ KHĂN MÀ KẾ TOÁN CẦN ĐỐI MẶT

December 16, 2022 12:53

kho khan nganh ke toan

Khó Khăn Mà Kế Toán Cần Đối Mặt

Như đã tìm hiểu tổng quan về nghề kế toán, đây là một vị trí liên quan mật thiết đến tài chính của công ty, nên nó cũng là một trong những vị trí vô cùng quan trọng. Tương đồng với mức lương hấp dẫn của ngành kế toán, các nhân viên kế toán cần phải đối mặt với nhiều khó khăn và áp lực. 

Để hiểu sâu hơn về ngành này, bên cạnh việc tìm hiểu những kỹ năng cần có, bạn cần phải biết được những khó khăn, thử thách mà các kế toán viên phải đối mặt mỗi ngày. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng biết được rằng liệu kế toán có phải là sự nghiệp phù hợp cho mình hay không? Hãy cùng Reeracoen tìm hiểu nhé!

5 Khó Khăn Mà Nhân Viên Kế Toán Cần Đối Mặt

Khối lượng công việc lớn

Nhìn chung, ngoài các công việc giấy tờ liên quan, nhân viên kế toán đôi lúc cũng phải tham gia vào nhiều đầu mục công việc khác như kiểm kho, ghi xuất-nhập, tồn kho, … Tuy nhiên, tùy vào từng công ty, vị trí kế toán sẽ cần đảm nhận các nhiệm vụ khác nhau. Nhưng tóm lại, khối lượng công việc của vị trí này là không hề ít. 

Thêm vào đó, tại các thời điểm: cuối tháng, cuối mỗi quý, cuối năm tài chính, thời gian kiểm toán, các nhân viên kế toán cần làm rất nhiều báo cáo và kiểm tra/kết toán sổ sách. Vì vậy, vào những khoảng thời gian này, việc tăng ca hoặc về trễ là tình trạng thường thấy. 

Áp lực công việc cao 

Học kế toán có cần giỏi toán không? Bạn có thể không cần giỏi các kiến thức nâng cao như lượng giác, hình học,... nhưng bạn cần có sự nhạy bén với những con số. 

Đây là một công việc đòi hỏi có sự chính xác tuyệt đối, nên kế toán viên luôn cần sự tập trung cao độ. Ngoài ra, họ cũng cần phải nắm rõ và tuân theo những quy chuẩn, luật lệ. Chỉ một lỗi sai nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến vấn đề tài chính của công ty. Vì thế, áp lực về tinh thần sẽ khá lớn với vị trí này. 

Rủi ro cao

Có một sự thật rằng, sai sót trong công việc là không thể tránh khỏi. Với ngành kế toán, những rủi ro sai phạm không chỉ gặp ở nhân viên mới, mà cả những người giàu kinh nghiệm cũng có thể mắc phải. Như đã nói, tất cả giấy tờ của kế toán đều sẽ liên quan mật thiết đến pháp lý và tài chính công ty. Nên dù một sai sót nhỏ cũng sẽ đem lại hậu quả lớn trong tương lai (tùy vào mức độ sai phạm).

rui ro nganh ke toan

Cập nhật thông tư, văn bản pháp luật mới

Do sự liên quan chặt chẽ đến vấn đề luật pháp, nhân viên kế toán luôn phải cập nhật các thay đổi trong thông tư, quy định, hoặc văn bản pháp luật mới để kịp thời điều chỉnh giấy tờ, báo cáo cho hợp lệ. 

Tuy nhiên, trong thực tế, để áp dụng tất cả các chuẩn mực kế toán, các doanh nghiệp sẽ gặp phải nhiều khó khăn do quy định nội bộ, năng lực của nhân viên,....

Cám dỗ lớn

Trong quá trình tiếp xúc với nhiều giấy tờ liên quan đến tài chính công ty, các kế toán viên sẽ phát hiện và tiếp xúc với nhiều “lỗ hổng” hệ thống công ty và có thể “trục lợi” từ đó. Những cám dỗ này luôn thôi thúc kế toán phạm sai lầm. Nếu bị phát hiện, đây có thể là “vết nhơ” trong sự nghiệp. Không công ty/doanh nghiệp nào có thể chấp nhận một nhân viên như thế. 

Cách Vượt Qua Những Khó Khăn

Nếu đã lựa chọn kế toán là con đường sự nghiệp, bạn nên học cách đối mặt và vượt qua khó khăn. Dưới đây là một số điều bạn nên lưu ý để khắc phục những trở ngại này:

  • Rèn luyện cho mình sự tỉ mỉ bằng cách kiểm tra lại nhiều lần hoặc kiểm tra chéo nội bộ để hạn chế các lỗi sai. 
  • Học cách sử dụng những phần mềm hỗ trợ để tăng hiệu quả và độ chính xác cho công việc. 
  • Theo dõi tin tức trong ngành để cập nhật các thay đổi một cách nhanh chóng.
  • Hãy có những khoảng thời gian thư giãn để đầu óc được nghỉ ngơi và tỉnh táo khi trở lại làm việc. 

Kết luận 

Trên đây là những khó khăn mà kế toán luôn phải đối mặt trong sự nghiệp của mình. Nếu bạn tự tin rằng bạn có thể vượt qua chúng và kế toán là công việc mơ ước của bạn, thì hãy cùng Reeracoen tìm hiểu và apply ngay các việc làm kế toán nhé! 

Ngoài ra, nếu bạn có thêm tiếng Nhật, thì đây cũng là một lợi thế lớn và cơ hội để tăng mức lương mong muốn khi tìm một công việc kế toán tiếng Nhật.