KẾ TOÁN LÀ GÌ? NHIỆM VỤ CỦA MỘT KẾ TOÁN

December 02, 2022 13:42

ke toan la gi

Kế Toán Là Gì? Nhiệm Vụ Của Một Kế Toán 

Dù kế toán không phải là bộ phận trực tiếp đem lại doanh thu, nhưng đây là vị trí vô cùng quan trọng trong mỗi doanh nghiệp. Có lẽ bạn sẽ nghĩ rằng vị trí sẽ chỉ liên quan đến các khoản thu-chi cho doanh nghiệp. Nhưng đó chỉ là một phần trong nhiệm vụ của kế toán. 

Vậy kế toán là gì? Đâu là nhiệm vụ cụ thể của một kế toán? Hãy cùng Reeracoen tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây!

Kế Toán Là Gì?

Kế toán (Accounting) là vị trí có nhiệm vụ thực hiện ghi chép những giao dịch (thu/chi) trong quá trình hoạt động của công ty/doanh nghiệp. Từ đó, có thể phân tích và báo cáo về tình hình tài chính sau một khoảng thời gian nhất định (quý/năm). 

Theo nhận xét của VCCI (Vietnam Chamber of Commerce and Industry): “Kế toán là nghệ thuật tiếp nhận, xử lý và cung cấp thông tin về tài sản và những hoạt động kế toán tài chính xảy ra trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó, đưa ra những thông tin hữu ích cho việc ra các quyết định về những vấn đề liên quan tài chính, kinh tế - xã hội. 

Theo VCCI thì “Kế toán là nghệ thuật thu nhận, xử lý và cung cấp thông tin về toàn bộ tài sản và sự vận động của tài sản (hay là toàn bộ thông tin về tài sản và các hoạt động kinh tế tài chính) trong doanh nghiệp nhằm cung cấp những thông tin hữu ích cho việc ra các quyết định về kinh tế – xã hội và đánh giá hiệu quả của các hoạt động trong doanh nghiệp”.

Từ đó, chúng ta có thể nhận thấy sự quan trọng của vị trí này trong việc quản lý kinh tế từ quy mô cơ quan, doanh nghiệp, đến toàn bộ nền kinh tế. 

Nhìn chung, kế toán được chia làm 2 loại: Kế toán doanh nghiệp và kế toán công. Kế toán doanh nghiệp hiểu đơn giản là vị trí kế toán ở các công ty doanh nghiệp, hoạt động với mục đích thu lợi nhuận. Vậy kế toán công là gì? Trái ngược với kế toán doanh nghiệp, kế toán công là vị trí tại các đơn vị không có mục đích kinh doanh sinh lời.

nhiem vu cua ke toan

Nhiệm Vụ Của Một Kế Toán 

Kế toán cũng được phân chia ra nhiều vị trí (kế toán thuế, kế toán tổng hợp, trợ lý kế toán,...). Tuy nhiên, chúng ta hãy cùng điểm qua một số nhiệm vụ chung cụ thể của một kế toán nhé:

  • Tiếp nhận thông tin: kế toán có nhiệm vụ thu thập và tiếp nhận thông tin từ các bộ phận khác về các hoạt động tài chính phát sinh (mỗi ngày) và đưa vào các chứng từ kế toán theo dạng phiếu chi, phiếu thu, phiếu xuất/nhập kho, hóa đơn,...
  • Kiểm tra và kiểm soát: Sau khi tiếp nhận thông tin, kế toán cũng cần kiểm tra, quản lý chặt chẽ tất cả các khoản thu chi theo quy định của doanh nghiệp, quỹ tiền mặt và sự hợp lệ của các chứng từ đính kèm. Kế toán cần đảm bảo rằng tất cả những hoạt động và chứng từ liên quan đến hoạt động thu, chi phải có tính hợp lệ và chính xác. 
  • Ghi chép sổ sách kế toán: Kế toán mỗi ngày cần phải tổng hợp và ghi chép đầy đủ và chính xác các số liệu trên. Đến cuối tháng, tổng kết và kiểm tra để điền vào sổ kế toán. 
  • Tổng hợp và thực hiện báo cáo tài chính: Như đã nói, cuối mỗi tháng kế toán cần tổng hợp lại số liệu từ sổ sách kế toán. Từ đó, kế toán cần lập các báo cáo chi tiết cho ban lãnh đạo. Nó sẽ góp phần quan trọng vào việc đưa ra quyết định hoạt động và hướng phát triển của công ty/doanh nghiệp. 

Kết luận 

Nếu bạn đang thắc mắc học kế toán xong làm gì, bài viết trên đây đã có thể giải thích tổng thể cho bạn hình dung về các nhiệm vụ của một kế toán. Việc hiểu kế toán làm gì là rất quan trọng để bạn có thể đưa ra định hướng đúng. 

Để theo dõi thêm nhiều bài post cụ thể hơn về ngành kế toán, thì hãy theo dõi ngay blog của Reeracoen nhé!