Headhunt là gì? Những Điều Cần Biết Về Headhunter

June 22, 2022 13:00

Headhunt Là Gì? Những Điều Cần Biết Về Headhunter

headhunt la gi

Trong những năm gần đây, nền kinh tế đang ngày càng phát triển. Từ đó, dẫn đến nhu cầu tìm kiếm nhân lực của các doanh nghiệp ngày càng cao, đặc biệt là các vị trí chuyên môn đòi hỏi kinh nghiệm.

Để tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng, họ thường hợp tác cùng các công ty headhunter. Vậy, headhunt là gì? Loại dịch vụ này có thật sự cần thiết? Bài viết này sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về vấn đề này. 

Headhunt Là Gì?

Headhunt (headhunter) là công ty dịch vụ được biết đến như HR agency, hay có thể được hiểu như là chuyên viên tuyển dụng, dịch vụ săn tìm ứng viên. 

Nói cách khác, đây là những công ty nhận đơn đặt hàng “tìm người” từ các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng. Headhunter sẽ săn lùng các ứng viên phù hợp với mô tả công việc đó và giới thiệu việc làm cho họ. Tóm lại, loại dịch vụ này sẽ là cầu nối giữa ứng viên và các doanh nghiệp.

Thật vậy, dịch vụ headhunter là giải pháp mà các công ty lớn lựa chọn để giải quyết nhu cầu nhân sự của mình một cách hiệu quả và tiết kiệm thời gian. 

headhunt la gi

Quy Trình Làm Việc Của Headhunter

Headhunt sẽ đồng thời cùng làm việc với công ty và các ứng viên tiềm năng để cập nhật thông tin từ cả 2 phía. Cụ thể các nhiệm vụ và quy trình sẽ như sau:

- Đầu tiên, headhunt sẽ tổng hợp tất cả yêu cầu của khách hàng khi tuyển dụng:

  • Vị trí tuyển dụng
  • Nơi làm việc 
  • Số lượng tuyển 
  • Mô tả công việc
  • Yêu cầu 
  • Mức lương 
  • Các chế độ đãi ngộ 
  • Thời gian làm việc

- Tiếp đến, sẽ thỏa thuận mức phí và thời gian tuyển dụng đối với các vị trí và yêu cầu đó. 

- Sau khi đã làm việc xong với doanh nghiệp về vị trí cần tuyển, công ty headhunt sẽ bắt đầu “săn tìm” những người đang có nhu cầu tìm việc và phù hợp với những tiêu chí của nhà tuyển dụng.

- Các chuyên viên tuyển dụng sẽ liên hệ với ứng viên để giới thiệu về một hoặc nhiều công việc phù hợp với năng lực của họ. Khi ứng viên thấy hứng thú và mong muốn ứng tuyển, chuyên viên sẽ hỗ trợ hoàn thành hồ sơ và chuyển đến cho doanh nghiệp. 

(Dĩ nhiên, tại đây các chuyên viên tư vấn đã sàng lọc bớt những hồ sơ chưa phù hợp và có thể tiến hành sàng lọc sâu hơn về khả năng ngoại ngữ)

- Sau khi gửi CV đến cho doanh nghiệp, các chuyên viên sẽ nhận các phản hồi từ khách hàng cho từng CV (ứng viên nào vượt qua vòng loại hồ sơ), và cập nhật tình hình cho các ứng viên. 

- Đối với các ứng viên đã vượt qua vòng hồ sơ, chuyên viên tiếp tục làm việc cùng phía doanh nghiệp để chốt lịch hẹn phỏng vấn tiếp theo. 

- Headhunter tiếp tục lấy phản hồi và sắp xếp vòng phỏng vấn thứ 2 (nếu có).

- Nếu ứng viên được doanh nghiệp xác định là phù hợp với công ty và nhu cầu của họ. Doanh nghiệp sẽ gửi offer (đề xuất) cho ứng viên thông qua headhunter. 

- Chuyên viên tư vấn sẽ lấy phản hồi từ cả hai phía để xác định rằng lần “hợp tác” này liệu có thành công. 

tim viec nhanh chong va hieu qua

Bên cạnh đó, tùy theo chính sách và cách thức hoạt động của từng công ty headhunt, quy trình này có thể thay đổi ít nhiều. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy rằng, headhunter sẽ hỗ trợ cả doanh nghiệp và ứng viên có nhu cầu tìm việc từ A đến Z, từ khi ứng tuyển đến lúc nhận việc. 

Ngoài ra, trong suốt quá trình đó, phía chuyên viên tuyển dụng cũng hỗ trợ ứng viên tìm hiểu những thông tin văn hóa của doanh nghiệp và một số câu hỏi thường gặp để dễ dàng gây ấn tượng tốt hơn khi phỏng vấn. 

Chính vì lý do này, các headhunt vietnam ngày càng phát triển và được tin tưởng bởi các doanh nghiệp và những người có nhu cầu tìm việc.

Có Nên Tìm Việc Thông Qua Headhunter?

Như đã nói ở trên, các headhunt sẽ luôn theo dõi và hỗ trợ trong suốt quá trình ứng tuyển. 

Thông thường chỉ những doanh nghiệp lớn, uy tín hoặc các doanh nghiệp nước ngoài mới có kinh phí để sử dụng dịch vụ headhunt. Do vậy, các vị trí tại đây luôn có mức lương và đãi ngộ hấp dẫn. Đây cũng là một cơ hội cho những người tìm việc. Nó cũng sẽ giúp hạn chế rủi ro khi bạn tự tìm việc online: lừa đảo đặt cọc, công ty ma, chế độ đãi ngộ mập mờ, không đề cập đến bảo hiểm,...

Hơn thế nữa, khi có chuyên viên tư vấn đồng hành cùng bạn trong suốt quá trình ứng tuyển, bạn sẽ tự tin hơn rất nhiều vì đã được hỗ trợ thông tin cần thiết và được tiếp thêm động lực. 

Đặc biệt, phía headhunter chỉ lấy phí từ doanh nghiệp cần tìm nhân sự và hoàn toàn miễn phí đối với người tìm việc. Vậy tại sao bạn không thử sử dụng headhunt?

cau noi giua ung vien va doanh nghiep

Kết luận 

Sau bài viết này, bạn chắc chắn đã hiểu rõ headhunt là gì và những thông tin tổng quan về loại hình dịch vụ này. 

Thật vậy, Reeracoen khi trong vai trò là cầu nối của doanh nghiệp và ứng viên luôn cố gắng hết mình để hỗ trợ nhu cầu từ cả hai phía. Đặc biệt, nếu bạn cần tìm việc tiếng Nhật, hãy để Reeracoen đồng hành cùng bạn!