5 CÁCH GIÚP CẢI THIỆN KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH

Key to sucessApril 24, 2019 16:15

                    

Kỹ năng thuyết trình là một trong các kỹ năng quan trọng cần có dù bạn đang là sinh viên ngồi trên giảng đường đại học hay đang là một nhân viên. Hôm nay, Reeracoen xin chia sẻ những cách giúp bạn nâng cao kỹ năng này để có được một bài thuyết trình hiệu quả nhất.

👨‍💼 Hiểu rõ về vấn đề cần thuyết trình.

Để có thể thuyết trình trôi chảy, bạn cần hiểu rõ về vấn đề mà bạn đang nói đến. Càng hiểu rõ về vấn đề bạn sẽ càng tự tin hơn khi thuyết trình. Đồng thời, khi đặt ra được mục tiêu về những gì bạn muốn truyền tải đến người nghe, bạn có thể xây dựng bố cục cho bài thuyết trình một cách chặt chẽ và khoa học. Điều này giúp cho người nghe dễ hiểu và dễ theo dõi bài thuyết trình của bạn hơn.

👨‍💼 Nắm bắt tâm lý của khán giả.

Để bài thuyết trình thu hút người nghe, bạn cần hiểu rõ về đối tượng mà bạn đang hướng tới. Khán giả đến với buổi thuyết trình muốn thu được những thông tin gì từ bạn? Hiểu rõ được tâm lý của người nghe giúp bạn xây dựng được bài thuyết trình mang lại những thông tin hữu ích. Đồng thời, tùy vào đối tượng khán giả, hãy thêm vào các yếu tố phù hợp để thu hút người nghe. Nếu bạn trình bày trước bạn cùng lớp, hãy cần tìm kiếm các câu chuyện, vấn đề thu hút các bạn trong bài thuyết trình. Nếu đối tượng là khách hàng, đối tác, bài thuyết trình cần nhấn mạnh vào những lợi ích mà họ quan tâm.

👨‍💼 Thiết kế bài thuyết trình.

Với lượng thời gian giới hạn bạn có để thực hiện thuyết trình, hãy phân chia thời gian bạn có thể trình bày ở mỗi slide. Cố gắng trình bày các trang một cách rõ ràng, không quá nhiều chữ và rối mắt, thay vào đó là các hình ảnh và biểu đồ màu sắc để tăng độ hấp dẫn. Hiện tại, ngoài Powerpoint còn có khá nhiều công cụ để cho bạn lựa chọn khi muốn thiết kế bài thuyết trình đẹp mắt như: Prezi, Knovio, Canva, Google Presentation, …

👨‍💼 Chú ý tông giọng và âm lượng.

 Hãy tưởng tượng người thuyết trình với một giọng nói đều đều, liệu có ai muốn ngồi nghe bài thuyết trình này không? Hãy thể hiện thái độ tích cực, sự hứng thú của bạn qua giọng nói lúc thuyết trình. Việc nói lưu loát, với âm điệu lên xuống, nhấn mạnh vào những ý quan trọng, sẽ giúp người nghe theo dõi và nắm được các ý chính mà bạn muốn truyền tải.

👨‍💼 Luyện tập thật nhiều.

Điều quan trọng nhất để nâng cao bất kỳ kỹ năng gì đó là phải luyện tập thật nhiều. Tuy nhiên không nên luyện tập theo cách học thuộc từng từ vì bạn có thể sẽ lúng túng và quên mất nội dung khi quá căng thẳng. Thay vào đó hãy luyện tập bằng cách nhớ các ý chính, thêm một vài gợi ý trên slide phòng trường hợp bạn quên và hãy tạo sự thoải mái, linh hoạt cho bài thuyết trình để có thể ứng phó với các tình huống có thể xảy ra vào ngày thuyết trình.

Mong rằng những chia sẻ này sẽ giúp bạn hoàn thiện hơn kỹ năng của mình và tự tin thể hiện bản thân ở các buổi thuyết trình trong tương lai.

LN - Reeracoen