Top 5 Các Ngành Nghề Hot Hiện Nay Với Mức Lương Hấp Dẫn

NewsJune 14, 2022 11:00

Trải qua 2 năm thiệt hại kinh tế nặng nề do Đại dịch Covid-19, năm 2022 “hứa hẹn” sự trở lại bùng nổ hơn của hầu như tất cả các ngành. Vậy, trước những cơ hội và thách thức mới trên thị trường, ngành nghề gì đang hot ở Việt Nam? 

Dưới đây Reeracoen sẽ liệt kê các ngành nghề hot hiện nay và có xu hướng phát triển mạnh hơn trong tương lai.

Top 5 Các Ngành Nghề Hot Hiện Nay Với Mức Lương Hấp Dẫn

1. Digital Marketing 

Đứng trước sự phát triển vượt trội của công nghệ và kỹ thuật ngày nay, ngành tiếp thị số (Digital Marketing) cũng trở thành một trong những ngành nghề hot nhất hiện tại.

Ví dụ, theo báo cáo toàn cầu mới nhất, lĩnh vực Fintech, thương mại điện tử, game có sự tăng trưởng “khủng” trong năm 2021. Trong đó, 3 lĩnh vực này không thể tách rời với ngành Digital Marketing. 

Từ đó, chúng ta có thể thấy rằng khi công cuộc “số hóa” diễn ra ngày càng mạnh mẽ thì nghề Digital Marketing trong tương lai sẽ càng cần nguồn nhân lực hơn nữa.

Mức lương của ngành này rơi vào khoảng 6-9 triệu đối với những người có ít hoặc không có kinh nghiệm. Đối với cấp bậc quản lý hay giám đốc (kinh nghiệm 4-5 năm trở lên) thì mức lương chênh lệch khá nhiều (30-50 triệu). Ngoài ra, tùy theo năng lực, mức lương sẽ có sự thay đổi. 

Khoảng 3-4 năm về trước, có khá ít các trường Đại học đào tạo về Digital Marketing. Tuy nhiên, hiện nay bạn sẽ có khá nhiều sự lựa chọn nếu muốn theo đuổi lĩnh vực này: Đại học Kinh tế Quốc Dân, Đại học Thương Mại, Đại học Ngoại Thương, Đại học Kinh Tế-Luật, Đại học Kinh Tế TPHCM, Đại học Tài Chính-Marketing. 

digital marketing

2. Công Nghệ Thông Tin

Ngay cả trước khi đại dịch Covid bùng nổ, công nghệ thông tin (Information Technology - IT) là một “mảnh đất màu mỡ” nhưng lại quá thiếu nhân lực. Vì thế, đây không chỉ là nghề hot nhất hiện nay mà cũng sẽ nằm trong top những ngành nghề hot trong tương lai.

Ngành công nghệ thông tin luôn đòi hỏi rất cao ở nhân lực về khả năng tư duy và nhạy bén. Do đó, mức lương trung bình sẽ tương đối cao. Theo thống kê, những kỹ sư IT mới ra trường sẽ dao động trong khoảng 15- 20 triệu/ tháng. Và sẽ cao hơn là 30-40 triệu đồng với những ứng viên có kinh nghiệm 1-2 năm.

Một số trường có “uy tín cao” trong việc đào tạo ngành nghề này là: Đại học Bách Khoa; Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội; Học viện Kỹ thuật Quân sự; Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Đại học FPT, Học viện Kỹ thuật Mật mã,…

công nghệ thông tin

3. Thiết Kế Đồ Họa

Theo Trung tâm dự báo Nhân lực và Thị trường lao động TPHCM, mỗi năm nước ta cần 1.000.000 nhân lực cho ngành này. Tuy nhiên, con số này vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tiếp theo. 

Do nhu cầu nhân lực cao, sinh viên đang theo học thiết kế đồ họa có thể làm cộng tác viên, freelancer cho các dự án hoặc công ty với mức thu nhập lên đến 10 triệu/tháng. Nếu có kinh nghiệm từ 1 năm trở lên, mức thu nhập này sẽ tiếp tục tăng lên đáng kể tùy theo năng lực mà công ty đánh giá. 

Một số trường chuyên đào tạo ngành Thiết kế đồ họa: Đại học RMIT, Đại học Văn Lang, Đại học Kiến trúc TPHCM, Đại học Mỹ thuật TPHCM,...

thiết kế đồ họa

4. Logistics

Trong bối cảnh các hoạt động kinh doanh và sản xuất đang phục hồi nhanh chóng và sẽ có những bước tiến lớn trong tương lai, quản lý chuỗi cung ứng và logistics là một trong những ngành nghề hot hiện nay, phù hợp với xu hướng.

Do đó, mức lương khởi điểm cho Fresher cũng khá ấn tượng, khoảng 10 triệu/tháng. Và nếu có kinh nghiệm lâu năm, mức lương trung bình của một giám đốc trong lĩnh vực này sẽ rơi vào mức 5000-7000 USD/tháng.

Nếu bạn theo học ngành này, đây là một số lựa chọn “có tiếng”: Đại học Giao thông Vận tải TPHCM; Đại học Quốc tế (trực thuộc Đại học Quốc Gia TPHCM), Đại học Ngoại Thương; Đại học Quốc tế RMIT, Đại học Bách Khoa,...

logistics

5. Kỹ Thuật Ô Tô, Cơ Khí

Khi mức sống của người dân Việt Nam ngày càng cao, việc sở hữu một chiếc ô tô để phục vụ cho nhu cầu đi lại không còn quá khó khăn. Vì thế, việc này kéo theo sự phát triển của ngành kỹ thuật ô tô và cơ khí, và khiến nó lọt top ngành nghề hot năm 2022. 

Do đòi hỏi về yêu cầu chuyên môn cao, nên mức lương khởi điểm của ngành kỹ thuật ô tô cao hơn một số ngành khác, khoảng 10-20 triệu/tháng. Tùy theo kinh nghiệm và cấp bậc, mức lương cũng sẽ tăng đáng kể.

Để theo học ngành này, bạn có thể tham khảo một số chương trình học tại các trường: Đại học Bách Khoa, Đại học Công Nghiệp, Đại học Sư phạm Kỹ Thuật HCM,...

kỹ thuật ô tô

Kết Luận

Trên đây, Reeracoen đã gợi ý top 5 các ngành nghề hot hiện nay và là cũng có thể là xu hướng trong những năm tới. Tuy nhiên, khi chọn ngành nghề để theo học, bạn không nên chỉ dựa vào “độ hot” của chúng, mà bạn cũng nên xem xét về khía cạnh điểm mạnh, điểm yếu và đam mê của bản thân. 

Có như vậy, bạn mới đủ sức để theo đuổi và trở nên giỏi hơn trong lĩnh vực đó.