NHỮNG ĐIỀU CẦN CHUẨN BỊ TRONG BUỔI PHỎNG VẤN IT

IT jobsSeptember 23, 2022 11:44

phong van it

Phỏng vấn không chỉ là để đánh giá năng lực của ứng viên mà còn là để kiểm tra độ phù hợp của cả ứng viên và doanh nghiệp. Đặc biệt, đối với ngành đặc thù như IT, ở vòng phỏng vấn lại càng cần chuẩn bị kỹ hơn cả. 

Dưới đây là những điều cần chuẩn bị trong buổi phỏng vấn IT để tăng cơ hội thành công cho bạn. 

Lưu Ý Cần Biết Trong Buổi Phỏng Vấn IT

4 Điều Cần Chuẩn Bị Trước Buổi Phỏng 

Kiến thức chuyên môn

Đây là điều cơ bản nhất mà nhà tuyển dụng trông chờ ở ứng viên của họ. Sau phần giới thiệu bản thân, doanh nghiệp sẽ bắt đầu hỏi về kiến thức chuyên môn của bạn cũng như những dự án và sản phẩm mà bạn đã thực hiện. 

Bên cạnh đó, họ cũng hỏi nhiều kiến thức lý thuyết liên quan đến lĩnh vực vì CNTT là ngành đặc thù về kỹ thuật, nó đòi hỏi khả năng tư duy sâu rộng để tối ưu hóa công việc. Dù bạn đã là IT lành nghề, nhưng đừng quên tìm kiếm thêm 1 số lý thuyết để giải đáp rõ ràng, rành mạch hơn trong buổi phỏng vấn IT nhé!

Đam mê công nghệ

Công nghệ ngày nay có tốc độ tăng trưởng và phát triển “chóng mặt”. Một ứng viên có niềm đam mê lớn với công nghệ sẽ luôn cố gắng cập nhật và khám phá các xu thế mới. Điều này giúp họ trở thành một dân công nghệ thực thụ và luôn bắt kịp xu hướng. 

Ham học hỏi 

Như đã nói, ngành công nghệ nói chung và CNTT nói riêng luôn phát triển mỗi ngày, mỗi giờ. Nếu ngừng học hỏi, bạn sẽ bị tụt hậu. Chỉ có ham học và không ngừng tiếp thu kiến thức mới có thể giúp bạn trụ vững trong công việc này. 

Ngoại ngữ

Trong bối cảnh của nền kinh tế hiện đại, việc một IT giỏi ngoại ngữ sẽ luôn được doanh nghiệp đề cao. Nếu ở những năm trước, điều kiện này không quá quan trọng với ngành CNTT, thì hiện tại ở nhiều công ty (công ty Nhật Bản, công ty nước ngoài) đã chỉ ra ngoại ngữ là yêu cầu phải có đối với các vị trí IT. 

Ngoài ra, việc có tiếng Anh (hoặc ngoại ngữ phù hợp với yêu cầu công ty) cũng sẽ thành một điểm cộng lớn và giúp bạn thương lượng được mức lương cao hơn. 

doanh nghiep phong van it

Những Sai Lầm Dân IT Cần Tránh Khi Phỏng Vấn

Thiếu sự chuẩn bị 

Không chỉ riêng ở các buổi phỏng vấn IT, việc thiếu sự chuẩn bị luôn là một “điểm trừ” lớn cho ứng viên. Lúc này nhà tuyển dụng sẽ đặt ra câu hỏi: Ứng viên này có thật sự quan tâm đến vị trí ứng tuyển của công ty mình hay không.

Vì thế, bên cạnh việc chuẩn bị các kiến thức, bạn cũng cần hiểu rõ mô tả công việc và thông tin cơ bản của công ty để tự tin đưa ra phần trả lời phù hợp nhất. 

Nói dối

Nếu trước đây CV của các ứng viên thường khá khô khan và ít thông tin, hiện tại nhờ sự giúp đỡ của các công cụ tạo CV và các headhunt mà CV của họ đã hoa mỹ hơn rất nhiều. 

Ngoài ra, nhiều nhà tuyển dụng cũng chỉ ra việc các ứng viên IT không phân biệt giữa thành tựu cá nhân và thành tựu đội nhóm. Từ đó, họ có xu hướng liệt kê tất cả các thành tựu của nhóm thành thành tích của riêng mình. 

Đây cũng là một trong những điều cần tránh khi phỏng vấn.

Cao ngạo 

Tự tin và cao ngạo là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Hầu hết tất cả các nhà tuyển dụng đều mong muốn ứng viên IT có thái độ học hỏi tốt. Vì thế, nếu như bạn quá cao ngạo và thiếu thái độ cầu thị, điều này có thể là lý do khiến bạn rớt phỏng vấn. 

Kết luận 

Những lưu ý trong buổi phỏng vấn IT không quá khác biệt so với các ngành thông thường. Điểm khác biệt lớn nhất là ngành này sẽ chú trọng về kiến thức, khả năng và thái độ học hỏi của bạn nhiều hơn. 

Đừng quên hãy có sự chuẩn bị thật tốt để tự tin hơn trong buổi phỏng vấn nhé!