Lời Khuyên Tìm Việc Sinh Viên Mới Ra Trường Nên Biết

Job Hunting TipsDecember 30, 2019 13:22

loi-khuyen-tim-viec-sinh-vien-moi-ra-truong-nen-biet

Sau nhiều năm học, cầm tấm bằng đại học trên tay, có thể bạn sẽ lo lắng tương lai của mình như thế nào. Hoặc nếu bạn là người lo xa và đang tìm việc dù vẫn còn đang đi học, vậy thì cũng không sao. Trước khi bắt tay tìm công việc mơ ước cho mình, hãy cùng Reeracoen tìm hiểu 10 lời khuyên tìm việc sinh viên mới ra trường nên biết để có một kế hoạch chuẩn bị thật tốt.

1. Chuẩn bị tìm việc từ sớm

Vì bạn chưa có kinh nghiệm, quá trình tìm việc sẽ mất thời gian, từ một đến nhiều tháng. Hãy dành thời gian chọn ra những công việc mình muốn làm và có thể làm. Sau đó, chuẩn bị hồ sơ xin việc phù hợp với kinh nghiệm, hoạt động ngoại khóa liên quan giúp nhà tuyển dụng nhận ra được tiềm năng của bạn, và thư giới thiệu từ giáo sư ở trường, người hướng dẫn ở nơi thực tập để chứng thực khả năng của bạn.

Bạn cũng nên tạo tài khoản LinkedIn để tăng khả năng được tìm kiếm bởi các nhà tuyển dụng trên mạng. Và dù cơ hội chưa tới, việc luyện tập trước các câu hỏi phỏng vấn đơn giản như điểm mạnh, điểm yếu của bạn, tin tức mới trên thị trường về ngành, công ty bạn muốn ứng tuyển sẽ giúp bạn không bị lúng túng khi phỏng vấn qua điện thoại hay có một cuộc phỏng vấn bất ngờ.

2. Tìm việc thường xuyên

Các công việc mới mở ra hàng ngày, trên hàng ngàn các kênh tuyển dụng khác nhau. Hãy chắc chắn rằng bạn không bỏ lỡ những cơ hội này chỉ vì đã quá thời hạn nộp đơn. Việc cập nhật các tin tuyển dụng mỗi ngày cũng sẽ giúp bạn cảm thấy đỡ choáng ngợp hơn so với cập nhật theo tuần hay tháng.

Bạn có thể chọn một vài kênh tuyển dụng phù hợp cho mình và đặt chế độ nhận thông báo khi có tin tuyển dụng mới liên quan đến ngành nghề bạn quan tâm.

3. Tìm cho mình một người thầy hơn là một công việc lương cao

Nếu không có áp lực về tài chính, hãy cân nhắc lựa chọn công việc để có thể phát triển sự nghiệp của bạn lâu dài về sau. Lương là yếu tố quan trọng nhưng không nên là ưu tiên hàng đầu khi bạn tìm kiếm công việc đầu tiên.

Khi mới ra trường, chưa có kinh nghiệm, hãy tìm cho mình một người thầy và sếp, người có thể cho bạn kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm cần thiết, cho bạn cơ hội rèn luyện kỹ năng, và nâng đỡ bạn trong quá trình phát triển của họ và bạn. Đây sẽ là những tài sản quý giá cho bạn trong sự nghiệp sau này.

4. Hãy kiên nhẫn

Đôi khi bạn cảm thấy áp lực phải hoàn thành công việc, mục tiêu của mình thật nhanh. Nhưng hãy dành thời gian để hoàn thành công việc một cách tỉ mỉ, cẩn thận nhất có thể, và cải thiện tốc độ sau khi đã quen việc.

Và cũng đừng nản lòng trước thất bại. Từ những phép thử-sai, bạn mới có thể học hỏi để cải thiện, xác định con đường cho mình, và trở nên thành công. Đừng vội so sánh mình, cạnh tranh với người khác, bạn hãy tập trung để mình của hôm nay tốt hơn mình của ngày hôm qua.

5. Tận dụng các mối quan hệ

Đây là một trong những lời khuyên tìm việc sinh viên mới ra trường nên biết. Kinh nghiệm và kiến thức là chưa đủ nếu như không ai biết bạn có những kinh nghiệm và kiến thức này.

Có rất nhiều công ty tuyển dụng thông qua những mối quan hệ trước khi đăng tuyển công khai để tìm được ứng viên đáng tin cậy. Khi trò chuyện với những người quen thông qua các hoạt động, sự kiện, cựu sinh viên trong trường, bạn cũng sẽ hiểu rõ hơn về công ty, vị trí, và người sẽ làm việc chung với mình, hướng dẫn cho mình tại công ty ứng tuyển.

6. Biết cách thể hiện quan điểm

Tuy bạn chưa có kinh nghiệm nhưng bạn vẫn có thể đóng góp bằng cách nêu thắc mắc, ý kiến, chính kiến của mình về các vấn đề của công ty. Đừng im lặng vì sẽ không ai có thể giúp bạn hay đánh giá được khả năng của bạn nếu bạn không nêu lên quan điểm của mình.

Nhưng bạn cũng nên tìm cách khéo léo để thể hiện và lắng nghe ý kiến của người khác để học hỏi và trở thành được mọi người yêu mến, muốn làm việc cùng.

7. Tin tưởng vào bản thân

Sự tự tin của bạn sẽ khiến người khác cảm thấy bạn đáng tin cậy hơn. Khi bạn hiểu rõ vấn đề, công việc mình làm, sự tự tin sẽ tự thể hiện trong cách bạn nói và làm mà bạn không cần phải cố gắng. Vì vậy hãy rèn luyện kĩ năng và trau dồi kiến thức của mình để trở nên tự tin hơn.

8. Không nên rải đơn cho mọi vị trí

Bạn có những yêu cầu nhất định khi chọn công việc và ngược lại nhà tuyển dụng cũng có những yêu cầu đối với ứng viên. Nếu công việc không như bạn mong muốn hay bạn không thể đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng, thì việc ứng tuyển cho tất cả những vị trí tuyển dụng đang mở sẽ chỉ làm tốn thời gian của bạn.

9. Thử thách bản thân

Có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp trong nhiễu lĩnh vực, với hợp đồng chính thức, thực tập, hợp đồng ngắn hạn, làm việc tình nguyện, trong nước, ngoài nước, tại các doanh nghiệp lớn nhỏ. Hãy mở rộng lựa chọn để bạn có thêm cơ hội học hỏi, khám phá tiềm năng của bản thân trong những môi trường khác nhau.

10. Công việc đầu tiên không nhất thiết phải gắn bó với bạn suốt đời

Công việc đầu tiên có thể cho bạn kiến thức, kỹ năng chuyên môn, hay kỹ năng mềm. Nhưng có thể bạn sẽ không hòa hợp được với môi trường làm việc đó hoặc đến lúc bạn cảm thấy không còn học hỏi, phát triển, và đóng góp được cho công ty nữa. Đó là lúc bạn nên ra đi để tìm một cơ hội mới, một môi trường mới phù hợp với mình hơn.

Đây là lời khuyên tìm việc sinh viên mới ra trường nên biết nhưng lại ít được nghe. Bạn nên cẩn thận trong việc chọn lựa công việc đầu tiên nhưng khi cảm thấy không hợp, cũng không nên quá lo lắng vì bạn còn có thể tiếp tục thử thách bản thân ở những lĩnh vực khác. 

Ngay từ khi còn đi học, bạn hãy chuẩn bị cho mình tinh thần và những kế hoạch cần thiết để khi ra trường, bạn có thể tự tin trong việc tìm việc và có được công việc như mong muốn thuận lợi hơn. Nhưng nếu bạn vẫn còn những bất an? Hãy để Reeracoen giúp bạn!

👍 Follow Reeracoen Vietnam HR Facebook và Reeracoen Vietnam LinkedIn của Reeracoen Vietnam để được cập nhật công việc hấp dẫn mỗi tuần.
🌏 Tham khảo website www.reeracoen.com.vn để tìm kiếm sâu hơn những cơ hội mới cho bản thân.