Kế Toán Cần Những Kỹ Năng Gì?

December 07, 2022 08:47

ky nang ke toan can co

Kế Toán Cần Những Kỹ Năng Gì?

Kế toán là bộ phận vô cùng quan trọng của doanh nghiệp. Do sự đặc thù và tầm ảnh hưởng của vị trí này, bên cạnh việc đòi hỏi cao về kiến thức chuyên môn, nhân viên kế toán còn cần trau dồi thêm nhiều kỹ năng cần thiết khác để bổ trợ cho công việc. 

Vậy các kỹ năng kế toán cần có là gì? Hãy cùng Reeracoen tìm hiểu chúng để phát triển hơn khi theo đuổi con đường sự nghiệp kế toán nhé!

6 Kỹ Năng Kế Toán Cần Có

Kỹ Năng Chuyên Môn 

Như đã nói, kế toán là vị trí có tầm ảnh hưởng đến công ty do sự liên quan mật thiết đến tài chính và luật pháp. Vì thế, nhân viên kế toán cần có sự am hiểu cặn kẽ về nghiệp vụ và quy định Luật Kế toán của nước sở tại. 

Ở nhiều công ty, đặc biệt là khi tìm việc làm kế toán tiếng Nhật, bạn có thể thường bắt gặp những công ty có yêu cầu thêm về các chứng chỉ kế toán (CMA, CPA, CIA,...). Điều này chứng minh rằng các doanh nghiệp rất quan tâm đến kỹ năng chuyên môn của một nhân viên kế toán.

Năng lực và kỹ năng của một kế toán sẽ được thể hiện thông qua việc lập/trình bày báo cáo, kỹ năng phân tích, thống kê tài chính, quản trị tài chính công ty,…

Kỹ Năng Tin Học Văn Phòng

Trong thời đại công nghệ phát triển, để giảm bớt rủi ro và khối lượng công việc cho kế toán, các phần mềm hỗ trợ kế toán đã được phát triển và trở nên thông dụng. Chúng bao gồm: excel, google sheet, phần mềm chuyên dụng,...

Những công cụ trực tiếp này giúp bạn tính toán, trình bày và lưu trữ mọi thứ gọn gàng và logic, giúp công việc được hoàn thành nhanh chóng và hiệu quả. 

Khả Năng Ngoại Ngữ 

Không có gì khó hiểu khi khả năng ngoại ngữ ngày nay dần trở nên quan trọng. Hội nhập kinh tế diễn ra mạnh mẽ, do đó nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam. 

Ở các công ty liên doanh hoặc nước ngoài thì ngoại ngữ (chủ yếu là tiếng Anh, hoặc tiếng Nhật khi bạn tìm việc ở công ty Nhật) là một kỹ năng bắt buộc do lĩnh vực này có liên quan đến các quy định và luật lệ cả trong và ngoài nước. 

Do đó, có vốn ngoại ngữ tốt sẽ giúp bạn nắm bắt thông tin nhanh chóng hơn, hỗ trợ quá trình làm việc trở nên suôn sẻ và thuận lợi. 

Sự Tỉ Mỉ

Như đã biết, kế toán thường làm việc với giấy tờ, sổ sách, và số liệu. Vì vậy, nếu nhân viên kế toán không có sự tỉ mỉ và thường hay bất cẩn trong công việc, điều này có khả năng cao họ sẽ làm mất, thất lạc giấy tờ và xảy ra sai sót trong quá trình thống kê, tính toán số liệu. 

Ngoài ra, một nhân viên kế toán cũng cần có phẩm chất trung thực. Công việc này liên quan trực tiếp đến dòng tiền của công ty (thu, chi), nên muốn sự nghiệp vững bền thì phải xây dựng cho mình sự uy tín đối với cấp trên. Khi có những sai sót về báo cáo số liệu, một kế toán trung thực cần phải trình bày rõ ràng và chủ động tìm ra giải pháp khắc phục nếu gây ra hậu quả. 

Tính Nhạy Bén

Với vai trò là người hiểu rõ dòng tiền của công ty, một kế toán có kinh nghiệm nên nhạy bén vận dụng sự hiểu biết về xu hướng thị trường để đưa ra những đánh giá và giải pháp cho tài chính của công ty. 

Ky nang cong viec ke toan

Khả Năng Sắp Xếp Thời Gian Và Chịu Áp Lực Cao

Sự quan trọng sẽ tỉ lệ thuận với áp lực mà kế toán viên phải chịu do sự liên quan mật thiết đến tài chính của công ty. 

Một nhân viên kế toán luôn phải làm việc với những con số khiến bộ não luôn phải hoạt động hết công suất. Đặc biệt là vào dịp kết thúc quý hoặc năm tài chính của công ty, kế toán có khá nhiều việc phải làm. Để công việc không bị quá tải hay ứ đọng, bạn cần phải biết cách sắp xếp thời gian và có khả năng chịu được áp lực cao để hoàn thành nhiệm vụ hiệu quả. 

Kết Luận 

Bài viết này đã đưa ra những kỹ năng của kế toán cần có để theo đuổi và phát triển sự nghiệp kế toán. Ngoài ra, để có chỗ đứng trong ngành này, đạo đức nghề nghiệp cũng là một yếu tố cần phải hoàn thiện. Khi có đủ cả tài và đức, một kế toán viên sẽ có con đường sự nghiệp rộng mở. 

Nếu bạn đang tìm việc làm tiếng Nhật ngành kế toán thì hãy liên hệ ngay cho Reeracoen nhé!