7 Chứng Chỉ Kế Toán Nên Sở Hữu

December 23, 2022 13:55

chung chi ke toan

7 Chứng Chỉ Kế Toán Nên Sở Hữu

Để theo đuổi sự nghiệp kế toán - kiểm toán, bạn cần không ngừng nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình. Trong đó, việc học tập và có trong tay những chứng chỉ kế toán uy tín là bằng chứng tốt nhất để chứng minh thực lực của bạn. Từ đó đem lại cơ hội tốt hơn khi tìm việc làm kế toán lương cao, đãi ngộ tốt. 

Hãy cùng Reeracoen tìm hiểu thêm các chứng chỉ kế toán-kiểm toán mà bạn nên sở hữu nhé!

Chứng Chỉ Certified Public Accountant (CPA)

CPA (Kế Toán Viên Công Chứng Được Cấp Phép) là một trong những chứng chỉ phổ biến của các kế toán-kiểm toán viên. Bạn có thể hiểu đơn giản chứng chỉ này được cấp bởi các hội nghề nghiệp của một quốc gia dành cho những kế toán-kiểm toán. Nó giúp xác nhận năng lực, kỹ năng kế toán, quản trị rủi ro, và đảm bảo tính chuyên nghiệp.

Tại Việt Nam, kế toán sở hữu chứng chỉ CPA này mới đủ quyền trở thành một kiểm toán viên để điều hành các kỳ kiểm toán và ký các báo cáo liên quan đến kiểm toán tại Việt Nam. 

Chứng Chỉ Chartered Certified Accountants (ACCA)

Chứng chỉ này đến từ Hiệp hội Kế toán công chứng Anh Quốc. Nó đem đến một chương trình kế toán, tài chính và kiểm toán chuyên nghiệp từ giới chuyên môn và đã được công nhân có giá trị toàn cầu. Vì thế, ACCA là chứng chỉ được giới chuyên môn từ các quốc gia đánh giá rất cao. 

ACCA đề cập đến rất nhiều kiến thức và kỹ năng chuyên môn,  bao gồm báo cáo tài chính, thuế, kiểm toán, các vấn đề quản lý tài chính, sự chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp và đồng thời là khả năng lãnh đạo.

Đến năm 2014, đã có hơn 400 ngàn học viên trên thế giới theo học chứng chỉ này. 

Chứng Chỉ Certified Internal Auditor (CIA)

Chứng chỉ CIA được cấp từ IIA (Hiệp Hội Kiểm Toán Nội Bộ), một tổ chức duy nhất được công nhận về chuyên ngành kiểm toán nội bộ. 
Do đó, nó được các doanh nghiệp, công ty đánh giá cao trong việc đánh giá năng lực của kế toán-kiểm toán trong chuyên môn là kiểm toán nội bộ.

Do tính chuyên nghiệp và sự phổ biến, chứng chỉ CIA này vẫn được ví như một tiêu chuẩn quốc tế cho những kế-kiểm viên trở thành kiểm toán trưởng, quản lý hoặc giám đốc. 

Chứng Chỉ Certified Management Accountant (CMA)

Chứng chỉ CMA (Kế Toán Quản Trị) là chứng chỉ được cấp sau khóa đào tạo về kế toán quản trị và quản trị tài chính cho công ty/doanh nghiệp. Có trong tay chứng chỉ này, bạn có thể tự tin với kỹ năng quản lý tài chính từ nội bộ đến tổng thể. 

CMA và CPA là hai chứng chỉ “mục tiêu” của đa số các kế toán viên. Tuy nhiên, CMA được đánh giá cao hơn bởi tính thực tế của nó. 

Chứng chỉ Certified Financial Analyst (CFA)

CFA là một chứng chỉ giúp công nhận khả năng và kiến thức của những người chuyên nghiệp trong phân tích tài chính ở các lĩnh vực: chứng khoán, quản lý rủi ro, ngân hàng và tài chính, đầu tư. 

Các doanh nghiệp lĩnh vực đầu tư thường đánh giá cao và ưu tiên các ứng viên/nhân viên có chứng chỉ này. 

Chứng Chỉ Chartered Institute of Management Accountants (CIMA)

CIMA là chứng chỉ quốc tế được cấp bởi Hiệp hội kế toán quản trị công chứng Anh Quốc. Chứng chỉ này cung cấp các kiến thức liên quan đến quản trị chiến lược và tài chính. CIMA là chứng chỉ được công nhận rộng rãi, nên nó có giá trị cao trong việc hỗ trợ con đường thăng tiến của sự nghiệp. 

Chứng Chỉ Financial Risk Manager (FRM)

Chứng chỉ FRM được cấp sau khóa học quản trị rủi ro về tài chính của Global Association of Risk Professionals. Chứng chỉ này được công nhận toàn cầu nên có uy tín cao và được ưa chuộng ở các công ty lớn

Đây là chứng chỉ đặc biệt thích hợp với các chuyên gia trong quản trị rủi ro hoặc phân tích rủi ro tín dụng, thị trường, các khoản thanh khoản và rủi ro tài chính ở các lĩnh vực có độ rủi ro cao như: ngân hàng, chứng khoán, đầu tư. 

7 chung chi ke toan uy tin

Kết luận 

Chứng chỉ kế toán là một trong những điều kiện quan trọng để củng cố con đường sự nghiệp của bạn. Trên đây là 7 chứng chỉ thông dụng, có giá trị quốc tế, tùy vào hướng phát triển của bạn, bạn có thể học một hoặc nhiều chứng chỉ trên. 

Hiện nay, không khó để bạn có thể tìm thấy các thông tin về việc học và học phí của các chứng chỉ đó trên mạng. Vì vậy, hãy tìm hiểu và tiếp tục học để tăng cơ hội nâng lương của mình nhé!