NGHỆ THUẬT GIAO TIẾP CHỐN CÔNG SỞ

Key to sucessSeptember 15, 2021 15:55

  nghệ thuật giao tiếp chốn công sở

Để có được sự thành công trong công việc ngoài yếu tố về kinh nghiệm và kiến thức còn cần tới các kỹ năng mềm. Trong đó, một trong các kỹ năng quan trọng nhất là kỹ năng giao tiếp, đặc biệt khi cơ hội có thể trở lại văn phòng sau chuỗi thời gian làm việc ở nhà không còn xa, hãy cùng Reeracoen cải thiện kỹ năng giao tiếp để có những bước tiến thuận lợi hơn trong sự nghiệp nhé.

📣 Chủ động lắng nghe và quan sát.

Để có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp, trước hết bạn cần năng cao kỹ năng lắng nghe và khả năng quan sát. Để hiểu hơn về các đồng nghiệp, bạn hãy tập trung lắng nghe trong những cuộc trao đổi, cách thức người đó đưa ra vấn đề, trình bày sẽ giúp bạn hiểu hơn về phương thức làm việc của mỗi cá nhân. Đồng thời, việc tập trung lắng nghe cũng thể hiện sự tôn trọng và gây thiện cảm tốt với đối phương.

Trong lúc lắng nghe thì cũng đừng quên quan sát thêm các cử chỉ, ngôn ngữ cơ thể để hiểu thêm về tính cách của người đó. Ngoài những chi tiết về công việc, trong các cuộc nói chuyện nếu tinh ý bạn có thể nhận ra một vài đặc điểm cá nhân ví dụ như về sở thích của đối phương. Những điểm nho nhỏ này lại vô cùng hiệu quả trong việc giúp bạn xây dựng một mối quan hệ thân thiết hơn.

 

📣 Chủ động tương tác trực tiếp.

Ở môi trường công sở hiện có nhiều cách tận dụng công nghệ để giao tiếp chẳng hạn như email, chat, gọi điện mà không cần gặp mặt trực tiếp. Tuy nhiên, những phương thức này sẽ không mang lại hiệu quả cao trong việc xây dựng và phát triển các mối quan hệ gắn kết hơn với đồng nghiệp. Vì vậy, dù đã có các công cụ khác nhưng bạn đừng nên bỏ qua phương thức truyền thống, bạn nên tạo các cơ hội gặp mặt trực tiếp có thể là các buổi trao đổi hoặc ăn trưa để tăng tương tác hơn. Với tình hình đang làm việc ở nhà thì thay vì chỉ chat và gọi điện hãy thực hiện các cuộc video call để có thể nhìn thấy đối phương và cải thiện kỹ năng giao tiếp khi vận dụng khả năng lắng nghe và quan sát nhé.

 

📣 Cư xử phù hợp với từng đối tượng.

Giống như một xã hội thu nhỏ, mối quan hệ ở văn phòng cũng bao gồm nhiều đối tượng: cấp trên, cấp dưới, đồng nghiệp,… Với mối đối tượng bạn cần chọn cách giao tiếp thật phù hợp, thể hiện ở cả lời nói, ngôn từ xưng hô và cử chỉ hành động. Tuy nhiên, với mối quan hệ nào thì bạn cũng cần thể hiện sự tôn trọng và chân thành trong giao tiếp.

 

📣 Tránh xa thị phi

Ai từng làm ở môi trường văn phòng cũng không lạ gì những cuộc bàn tán mỗi khi có sự kiện hay nhân vật đặc biệt nào đó được nhắc đến. Là một người khôn khéo, bạn không nên hùa vào những thị phi, nói xấu đồng nghiệp, cấp trên. Điều này không mang lại lợi ích và có lúc còn phản tác dụng khi bạn lại trở thành nhân vật chính trong câu chuyện của người khác. Vì vậy, trong công việc nếu có xảy ra mâu thuận thì bạn nên gặp riêng và giải quyết trực tiếp với đối phương, khi đưa ra ý kiến, góp ý hãy thể hiện một cách khéo léo. Còn trong trường hợp những mâu thuẫn không thể hòa giải giữa 2 bên thì bạn nên xử lý đúng quy trình, báo cáo lên các cấp cần thiết, tránh việc lôi kéo bè phái từ những người không liên quan.

 

Kỹ năng giao tiếp là vô cùng cần thiết trong cuộc sống và công việc. Việc nắm được những bí quyết để cải thiện và nâng cao hơn kỹ năng giao tiếp là chìa khóa quan trọng dẫn tới thành công trong sự nghiệp. Hãy tận dụng những lời khuyên của Reeracoen, sử dụng và nâng cao chúng mỗi ngày để có thể hoàn thiện một nghệ thuật giao tiếp của riêng mình nhé.

 

-  REERACOEN VIỆT NAM –

Hỗ trợ ứng viên ứng tuyển các vị trí để từ các công ty hàng đầu Nhật Bản hoàn toàn miễn phí!