8 Kênh Tuyển Dụng Hiệu Quả Bạn Nên Tận Dụng

Recruitment BlogOctober 30, 2019 20:12

kenh-tuyen-dung-hieu-qua

Dù doanh nghiệp bạn lớn hay nhỏ, bạn sẽ luôn có nhu cầu tuyển dụng. Nhưng nhân tài ở đâu, làm sao bạn tìm được họ? Sau đây là 8 kênh tuyển dụng hiệu quả có thể bạn đã biết nhưng chưa thử tận dụng.

1.    Trang web đăng tin tuyển dụng

Các trang web đăng tin tuyển dụng (có phí hay miễn phí) sẽ đăng tất cả các tin tuyển dụng của nhiều doanh nghiệp khác nhau. Ứng viên sẽ apply qua hệ thống của các trang này hoặc tìm cách liên lạc với bạn qua phần thông tin doanh nghiệp.

Một nghiên cứu của JobStreet năm 2017 cho thấy 80% người Việt Nam tìm kiếm việc làm trên mạng, vào xem các trang việc làm trực tuyến, nên chắc chắn đây là kênh mà doanh nghiệp khó có thể bỏ qua.

Lời khuyên:

  • Đăng trên các trang lớn để tăng cơ hội ứng viên tìm thấy tin tuyển dụng
  • Chọn một số trang tìm việc đặc thù cho từng nghành nghề (hoteljob, nhanlucnganhluat, tuyencongnhan, itviec) để hướng đến đúng đối tượng hơn và không phải cạnh tranh với quá nhiều tin tuyển dụng (không liên quan đến ngành)

Khi công ty bạn mới thành lập, chưa được nhiều ứng viên biết đến, đây là cách tốt nhất để tin tuyển dụng của bạn được nhiều người biết đến và bạn có thể quảng bá hình ảnh công ty đến ứng viên.

2.    Mạng xã hội

Mạng xã hội cũng là nơi bạn có thể đăng tin tuyển dụng thông qua nhiều cách khác nhau như đăng trạng thái, stories, thảo luận trên các nhóm, video,…

Theo báo cáo của Hootsuite 2019, tại Việt Nam có 62 triệu người (64% dân số) dùng mạng xã hội. Vì vậy, khi đăng trên mạng xã hội, tin tuyển dụng của bạn cũng sẽ có khả năng đến được với rất nhiều người.

Lời khuyên:

  • Vào các group chuyên tuyển dụng để đăng tin
  • Cập nhật tin tuyển dụng trên tài khoản mạng xã hội của công ty
  • Thường xuyên tương tác (comment, share, like,…) để bài của bạn liên tục được cập nhật và cho ứng viên thấy bạn sẽ phản hồi nhanh chóng
  • Kêu gọi nhân viên share bài trên trang của họ để bạn bè và những người trong kết nối của họ nhìn thấy
  • Tạo nội dung thú vị liên quan đến môi trường làm việc ở công ty, nhận xét, cảm nghĩ của nhân viên khi làm việc tại công ty để thu hút ứng viên

Các trang mạng xã hội sẽ rất hiệu quả với ứng viên trẻ (dưới 34 tuổi), ít kinh nghiệm, hoặc trong bộ phận lao động phổ thông, vì đối tượng này thường xuyên sử dụng mạng xã hội để giải trí, cập nhật tin tức, đọc báo, mua sắm, và liên lạc với người thân, bạn bè.

3.    Liên kết với các trường đại học

Trường đại học thường có các chương trình hợp tác với doanh nghiệp như tài trợ hoặc đồng tổ chức chương trình nghiên cứu, cuộc thi, tham quan doanh nghiệp, kì thực tập… để bạn có cơ hội gặp gỡ sinh viên, tìm được ứng viên có chuyên ngành phù hợp.

Lời khuyên:

Khi thảo luận với nhà trường, bạn cần xác định rõ các yếu tố sau để việc hợp tác suông sẻ và đều có lợi cho 2 bên

  • Doanh nghiệp bạn đang cần nhân sự ở những lĩnh vực nào
  • Thời gian hợp tác
  • Hình thức hợp tác phù hợp với mục đích và khả năng của doanh nghiệp
  • Quyền lợi cho doanh nghiệp khi hợp tác với nhà trường
  • Lợi ích mà doanh nghiệp có thể mang lại cho sinh viên 

Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm những tài năng trẻ và sẵn sàng để training họ, liên kết với nhà trường sẽ giúp bạn tiếp cận được đúng đối tượng. Giữ lại các thực tập sinh có thành tích tốt, cũng là một cách để bạn có thêm nhân viên mới.

4.    Sự kiện tuyển dụng, sự kiện chuyên ngành

Sự kiện tuyển dụng là nơi thu hút lượng lớn những người đang chủ động tìm việc làm trong mọi lĩnh vực. Bên cạnh đó, các sự kiện chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, networking cho một số lĩnh vực nhất định, lại là nơi thu hút ứng viên chuyên ngành, ứng viên cấp cao.

Khi bạn đang cần mở rộng nguồn ứng viên dự trữ của mình hãy tìm đến các sự kiện này.

Lời khuyên:

  • Hội chợ việc làm
    Một số người sẽ đi nhanh qua các gian hàng để biết về tất cả các công ty và vị trí mà doanh nghiệp có, nhưng cũng sẽ có một số đến để tìm hiểu về một vài doanh nghiệp cụ thể. Vì vậy bạn nên có những hình thức để vừa nhanh chóng thu thập thông tin liên lạc, vừa giữ chân họ để giới thiệu về công ty và các vị trí tuyển dụng.
  • Sự kiện chuyên ngành
    Hãy tìm hiểu sơ về chủ đề để có thể hiểu và dễ dàng tiếp cận với những ứng viên ở sự kiện hơn

Bạn không nên hi vọng rằng bạn sẽ tìm được ứng viên ngay lập tức; đây chỉ là phương thức để bạn tạo mối quan hệ cho sau này.

5.    Headhunter

Với các hình thức tuyển dụng trên, ứng viên của bạn hầu hết sẽ là người chủ động tìm kiếm việc, vậy còn những ứng viên tiềm năng nhưng chưa chủ động tìm việc thì sao? Làm sao để bạn có thể tìm được họ? Trong trường hợp này headhunt sẽ là kênh tuyển dụng hiệu quả.

Bạn không phải bỏ thời gian tìm kiếm, lọc hàng trăm hồ sơ gửi về, liên hệ, tìm ứng viên ở các nguồn khác  nhau… Headhunter sẽ trực tiếp thực hiện những công việc này, bạn chỉ cần đọc qua những CV tiềm năng nhất đã được chọn lọc và lên lịch phỏng vấn.

Lời khuyên:

  • Nêu rõ yêu cầu công việc, mô tả công việc, đãi ngộ, quy mô, văn hóa công ty (tất cả các yếu tố có thể ảnh hưởng đến vị trí tuyển dụng) để headhunter tìm được ứng viên phù hợp nhất cho công ty bạn
  • GIữ liên lạc thường xuyên với headhunter để quá trình trao đổi thông tin, cập nhật về ứng viên và quy trình tuyển dụng diễn ra nhanh chóng

Với các vị trí cấp cao, tính chất công việc đặc thù, hoặc bạn đã tuyển một thời gian nhưng chưa tìm được người phù hợp, headhunter như Reeracoen sẽ là trợ giúp hữu ích.

Với kho ứng viên sẵn có để giới thiệu với bạn ngay lập tức, đội ngũ tư vấn viên nhiều năm kinh nghiệm của Reeracoen sẽ giúp bạn tìm kiếm được tài năng phù hợp với công ty.
Nhận tư vấn về dịch vụ tuyển dụng của Reeracoen

kenh-tuyen-dung-hieu-qua-2

6.    Lời giới thiệu từ nhân viên

Nhân viên trong chính công ty bạn sẽ có kết nối trong cộng đồng của mình nên sẽ dễ dàng tìm ra ứng viên có chuyên môn phù hợp và thông qua nhân viên bạn sẽ biết được phần nào tính cách của ứng viên. Với các vị trí cần hiểu rõ về tính cách của ứng viên thì lời giới thiệu từ chính nhân viên của bạn sẽ là chìa khóa.

Bằng cách này, bạn có thể đưa thông tin tuyển dụng ra ngoài nhanh hơn và có được những ứng viên phù hợp hơn - nhân viên của bạn sẽ chọn những người họ muốn làm việc cùng hoặc có thể hòa nhập với văn hóa với công ty vì họ không muốn đánh mất uy tín khi đề cử một ứng viên không tốt. 

Lời khuyên:

  • Phổ biến rõ ràng yêu cầu công việc để nhân viên của bạn nắm rõ
  • Có các phần thưởng, ghi nhận cho những lời giới thiệu này để công nhận nỗ lực của nhân viên
  • Lập quy trình ứng tuyển rõ ràng, minh bạch để tránh trường hợp hay hiểu lầm rằng có sự thiên vị khi tuyển ứng viên được giới thiệu

7.    Ứng viên cũ

Từ những đợt tuyển dụng trước, bạn có thể có những hồ sơ hoặc trường hợp chưa phù hợp cho vị trí tại thời điểm đó nhưng là ứng viên tiềm năng. Hãy liên hệ lại với họ để giới thiệu vị trí tuyển dụng mới.

Lời khuyên:

  • Lưu lại tất cả thông tin ứng tuyển và đánh dấu lại các hồ sơ tiềm năng
  • Nếu ứng viên không phù hợp ở vòng phỏng vấn hoặc duyệt hồ sơ, bạn cũng nên có phản hồi rõ ràng để ứng viên có ấn tượng tốt về doanh nghiệp của bạn
  • Khi liên hệ lại, bạn nên gửi email giới thiệu trước và gọi điện để follow up

Khi công ty bạn có nhiều vị trí tuyển dụng tương tự nhau hoặc đã tuyển nhiều lần, đừng quên sử nguồn ứng viên cũ bên cạnh tìm kiếm ứng viên mới để tiết kiệm thời gian và chi phí.

8.    Tuyển dụng nội bộ

Một nguồn sẵn có nữa của bạn chính là nhân viên trong công ty. Tuyển dụng nội bộ bao gồm thăng chức, chuyển công tác, luân chuyển vị trí cho các nhân viên hiện tại của công ty.

Lời khuyên:

  • Đảm bảo các phúc lợi của nhân viên không bị mất đi (trong trường hợp chuyển công tác, luân chuyển vị trí) để tiếp tục giữ động lực cho nhân viên
  • Chuẩn bị để tuyển dụng thay thế cho vị trí nhân viên được tuyển dụng

Khi trong công ty của bạn có rất nhiều tài năng đáng tin cậy mà công ty đã bỏ công đào tạo, đừng bỏ qua họ. Hãy thăng chức, mở rộng công việc để nhân viên luôn được thử thách và động lực làm việc. Chẳng những thời gian tuyển dụng được rút ngắn mà bạn còn bảo vệ được chất xám cho công ty của mình.

Tìm hiểu thêm: Cách đăng tin tuyển dụng hiệu quả

Kết luận

Mỗi kênh tuyển dụng đều có những điểm lợi và bất lợi và đối tượng phù hợp để áp dụng. Để sử dụng các kênh tuyển dụng hiệu quả, doanh nghiệp cần xác định rõ mục đích của mình và có kế hoạch triển khai phù hợp.

Nếu bạn đang tìm một headhunter để làm nhiệm vụ tuyển người, hãy tham khảo dịch vụ của Reeracoen tại đây.